Thứ Bảy, 18 tháng 9, 2021

ĐẠI PHƯƠNG QUẢNG PHẬT HOA NGHIÊM KINH

ĐẠI PHƯƠNG QUẢNG PHẬT HOA NGHIÊM KINH
Paused...











    ​Kinh Hoa Nghiêm đại phương


    quảng phật




    Trọn Bộ




    hOÀ THƯỢNG TUYÊN HOÁ








    HÒA THƯỢNG THÍCH TRÍ TỊNH DỊCH






    THUYẾT GIẢNG






    KINH    HOA    NGHIÊM.WEEBLY.com 



    01kinhhoanghiemtap1_thich_tri_tinh.pdf
    File Size: 3922 kb
    File Type: pdf
    Download File

    02kinhhoanghiemtap2_thich_tri_tinh.pdf
    File Size: 2796 kb
    File Type: pdf
    Download File

    03kinhhoanghiemtap3_thich_tri_tinh.pdf
    File Size: 2645 kb
    File Type: pdf
    Download File

    04kinhhoanghiemtap4_thich_tri_tinh.pdf
    File Size: 3285 kb
    File Type: pdf
    Download File




    Picture




    Download





    KINH HOA NGHIÊM GIẢNG GIẢI – HÒA THƯỢNG TUYÊN HÓA TẬP ( 1 ) .MP3



    KINH HOA NGHIÊM – HÒA THƯỢNG TUYÊN HÓA GIẢNG GIẢI TẬP (2) .MP3


    KINH HOA NGHIÊM GIẢNG GIẢI – HÒA THƯỢNG TUYÊN HÓA TẬP (3 ) .MP3


    KINH HOA NGHIÊM GIẢNG GIẢI – HÒA THƯỢNG TUYÊN HÓA TẬP ( 4 ) .MP3


    KINH HOA NGHIÊM GIẢNG GIẢI – HÒA THƯỢNG TUYÊN HÓA TẬP ( 5 ) .MP3


    KINH HOA NGHIÊM – HÒA THƯỢNG TUYÊN HÓA GIẢNG GIẢI TẬP (6) .MP3


    KINH HOA NGHIÊM – HÒA THƯỢNG TUYÊN HÓA GIẢNG GIẢI TẬP (7) .MP3


    KINH HOA NGHIÊM GIẢNG GIẢI – HÒA THƯỢNG TUYÊN HÓA TẬP ( 8 ) .MP3


    KINH HOA NGHIÊM – HÒA THƯỢNG TUYÊN HÓA GIẢNG GIẢI TẬP (9) .MP3


    KINH HOA NGHIÊM GIẢNG GIẢI – HÒA THƯỢNG TUYÊN HÓA TẬP ( 10 ) .MP3


    KINH HOA NGHIÊM _ HÒA THƯỢNG TUYÊN HÓA GIẢNG GIẢI TẬP (11) .MP3


    KINH HOA NGHIÊM GIẢNG GIẢI – HÒA THƯỢNG TUYÊN HÓA TẬP ( 12 ) .MP3


    KINH HOA NGHIÊM – HÒA THƯỢNG TUYÊN HÓA GIẢNG GIẢI TẬP (13) .MP3



    KINH HOA NGHIÊM GIẢNG GIẢI – HÒA THƯỢNG TUYÊN HÓA TẬP ( 14 ) .MP3

    __hết __

    ​​



    Ðại Phương Quảng Phật
    Hoa Nghiêm Kinh


    Hán Dịch: Ðại-Sư Thật-Xoa-Nan-Ðà
    Việt Dịch: HT Thích Trí Tịnh

    Kinh Hoa Nghiêm Phần 1 _ HT. Thích Trí Tịnh Giảng Giải .MP3


    Kinh Hoa Nghiêm Phần 2 _ HT. Thích Trí Tịnh Giảng Giải .MP3


    Kinh Hoa Nghiêm Phần 3 _ HT. Thích Trí Tịnh Giảng Giải .MP3



    Kinh Hoa Nghiêm Phần 4 _ HT. Thích Trí Tịnh Giảng Giải .MP3




    Kinh Hoa Nghiêm Phần 5 _ HT. Thích Trí Tịnh Giảng Giải .MP3





    Kinh Hoa Nghiêm Đại Phương Quảng Phật.PDF





     Kinh Hoa Nghiêm 



    Ðại Phương Quảng Phật



    ​Hán Dịch: Ðại-Sư Thật-Xoa-Nan-Ðà



    ​Việt Dịch: HT Thích Trí Tịnh












    Kinh Hoa Nghiêm Trọn Bộ


    HÒA THƯỢNG TUYÊN HÓA


    THUYẾT GIẢNG






    Mục Lục :  



    ​​Phổ Hiền Hạnh Nguyện Nhập Bất Tư Nghì Giải Thoát Cảnh Giới


    phamphohienhanhnguyenluocgiang.pdf
    File Size: 1432 kb
    File Type: pdf
    Download File




    ​​
    KINHHOANGHIEM.WEEBLY.COM






    Kinh Hoa Nghiêm đại phương


    quảng phật




    Trọn Bộ




    hOÀ THƯỢNG TUYÊN HOÁ








    HÒA THƯỢNG THÍCH TRÍ TỊNH DỊCH






    THUYẾT GIẢNG






    KINH    HOa    NGHIÊM.WEEBLY.com 


    01kinhhoanghiemtap1_thich_tri_tinh.pdf
    File Size: 3922 kb
    File Type: pdf
    Download File

    02kinhhoanghiemtap2_thich_tri_tinh.pdf
    File Size: 2796 kb
    File Type: pdf
    Download File

    03kinhhoanghiemtap3_thich_tri_tinh.pdf
    File Size: 2645 kb
    File Type: pdf
    Download File

    04kinhhoanghiemtap4_thich_tri_tinh.pdf
    File Size: 3285 kb
    File Type: pdf
    Download File




    Picture







    Download PM3    Google Driver    DOWNLOAD MP3

    kinh_hoa_nghiem_tap_1.pdf
    File Size: 1663 kb
    File Type: pdf
    Download File

    kinhhoanghiemdaiphuongquangphat.pdf
    File Size: 5850 kb
    File Type: pdf
    Download File



























    Download PM3    ĐỌC KINH HOA NGHIÊM    DOWNLOAD (IDrive)
    Kinh Hoa Nghiem

    Chinese | Vietnamese

     

    Trang Chùa Vạn Phật xin kính tùy hỷ công đức cùng các phật tử tại Hoa Kỳ và Việt Nam đã phát tâm giúp đánh máy lại trọn bộ Ðại Phương Quảng Phật Hoa Nghiêm Kinh này.

     

    Ðại Phương Quảng Phật
    Hoa Nghiêm Kinh

    Hán Dịch: Ðại-Sư Thật-Xoa-Nan-Ðà

    Việt Dịch: HT Thích Trí Tịnh

     



    KINH HOA NGHIEM DAI PHUONG QUANG PHAT

    ---------------------------

    Mục Lục:

    Thay lời tựa.

    Lời nói đầu.

    Nghi thức sám hối trước khi tụng kinh.

    Nghi thức trì tụng.

    1. Phẩm Thế-chủ Diệu-Nghiêm thứ nhất. (Hán bộ từ quyển 1 đến hết quyển 5)

    2. Phẩm Như-Lai hiện-tướng thứ hai. (Hán bộ trọn quyển 6)

    3. Phẩm Phổ-Hiền Tam-muội thứ ba. (Hán bộ phần đầu quyển 7)

    4. Phẩm Thế-giới thành-tựu thứ tư. (Hán bộ phần sau quyển 7)

    5. Phẩm Hoa-tạng thế-giới thứ năm. (Hán bộ từ quyển 8 đến hết quyển 10)

    6. Phẩm Tỳ-Lô-Giá-Na thứ sáu. (Hán bộ trọn quyển 11)

    7. Phẩm Như-Lai danh-hiệu thứ bẩy. (Hán bộ phần đầu quyển 12)

    8. Phẩm Tứ-Thánh-Ðế thứ tám. (Hán bộ phần sau quyển 12)

    9. Phẩm Quang-minh giác thứ chín. (Hán bộ phần đầu quyển 13)

    10. Phẩm Bồ-Tát Vấn Minh thứ mười. (Hán bộ phần sau quyển 13)

    11. Phẩm Tịnh Hạnh thứ mười một. (Hán bộ phần đầu quyển 14)

    12. Phẩm Hiền Thủ thứ mười hai. (Hán bộ phần sau quyển 14 đến hết quyển 15)

    13. Phẩm Thăng Tu-Di sơn-đảnh thứ mười ba. (Hán bộ ở đầu quyển 16)

    14. Phẩm Tu-Di sơn-đảnh kệ tán thứ mười bốn. (Hán bộ phần đầu quyển 16)

    15. Phẩm Thập-trụ thứ mười lăm. (Hán bộ phần sau quyển 16)

    16. Phẩm Phạm-hạnh thứ mười sáu. (Hán bộ phần đầu quyển 17)

    17. Phẩm Sơ phát-tâm công-đức thứ mười bảy. (Hán bộ phần sau quyển 17)

    18. Phẩm Minh pháp thứ mười tám. (Hán bộ trọn quyển 18)

    19. Phẩm Thăng Dạ-Ma Thiên-cung thứ mười chín. (Hán bộ phần đầu quyển 19)

    20. Phẩm Dạ-Ma Cung kệ tán thứ hai mươi. (Hán bộ phần giữa quyển 19)

    21. Phẩm Thập-Hạnh thứ hai mươi mốt. (Hán bộ phần sau quyển 19 đến hết quyển 20)

    22. Phẩm Vô Tận Tạng thứ hai mươi hai. (Hán bộ trọn quyển 21)

    23. Phẩm Thăng Ðâu-Suất Thiên-Cung thứ hai mươi ba. (Hán bộ trọn quyển 22)

    24. Phẩm Ðâu-Suất kệ tán thứ hai mươi bốn. (Hán bộ phần đầu quyển 23)

    25. Phẩm Thập hồi-hướng thứ hai mươi lăm. (Hán bộ phần sau quyển 23 đến hết quyển 33)

    26. Phẩm Thập-địa thứ hai mươi sáu. (Hán bộ từ quyển 34 đến quyển 39)

    27. Phẩm Thập-định thứ hai mươi bảy. (Hán bộ quyển 40)

    28. Phẩm Thập-thông thứ hai mươi tám. (Hán bộ phần đầu quyển 44)

    29. Phẩm Thập-nhẫn thứ hai mươi chín. (Hán bộ phần sau quyển 44)

    30. Phẩm A-tăng-Kỳ thứ ba mươi. (Hán bộ phần đầu quyển 45)

    31. Phẩm Thọ Lượng thứ ba mươi mốt. (Hán bộ phần giữa quyển 45)

    32. Phẩm chư Bồ-Tát trụ xứ thứ ba mươi hai. (Hán bộ phần sau quyển 45)

    33. Phẩm Phật bất-tư-nghì Pháp thứ ba mươi ba. (Hán bộ quyển 46 đến quyển 47)

    34. Phẩm Như-Lai thập thân tướng hải thứ ba mươi bốn. (Hán bộ quyển phần đầu quyển 48)

    35. Phẩm Như-Lai tùy hảo quang-minh công-đức thứ ba mươi lăm. (Hán bộ phần sau quyển 48)

    36. Phẩm Phổ-Hiền hạnh thứ ba mươi sáu. (Hán bộ trọn quyển 49)

    37. Phẩm Như-Lai xuất hiện thứ ba mươi bảy. (Hán bộ từ đầu quyển 50 đến hết quyển 52)

    38. Phẩm Ly Thế Gian thứ ba mươi tám. (Hán bộ từ đầu quyển 53 đến hết quyển 59)

    39. Phẩm Nhập Pháp-giới thứ ba mươi chín: phần 1 - Phần 2 (Hán bộ từ quyển 60 đến hết quyển 80)

    40. Phẩm Nhập bất-tư-nghì giải-thoát cảnh-giới Phổ Hiền Hạnh Nguyện thứ bốn mươi. (Hán bộ trọn q. 81)

    **********

    Thay Lời Tựa

    Kinh Hoa Nghiêm là bộ kinh đại thừa, là vua trong các kinh, với nội dung siêu việt tuyệt luân hùng vĩ, tráng lệ nguy nga, thể hiện pháp thân, tư tưởng và tâm nguyện của Phật.

    Hoa Nghiêm tiếng Phạn là Avatamsaka, có nghĩa là đóa hoa thanh khiết tuyệt đẹp nhất trần gian, ngát hương khắp mười phương các cõi pháp giới.

    Tư tưởng Hoa Nghiêm trình bày vạn pháp do tâm sanh. Tâm là thực thể của vạn pháp. Tâm vọng thì vạn pháp hoạt hiện sai biệt hình hình sắc sắc, trùng trùng duyên khởi, cái này có cái kia có và ngược lại, như lưới đế châu. Tâm chơn thì pháp giới tánh với Tâm là một, vạn pháp đồng nhất thể. Tâm thanh tịnh thì thấu đạt chơn lý Phật tánh, suốt thông pháp giới vô ngại, thể nhập bất tư nghì giải thoát hạnh môn. Kinh Hoa Nghiêm, đức Phật chỉ cho chúng-sanh thấu rõ cội nguồn của xum la vạn tượng do mê thức vọng tưởng nghiệp duyên hình thành, các pháp hiện hành trong vũ trụ là huyễn hóa, như hoa trong gương, như trăng trong nước. Tất cả vạn pháp trong pháp giới đều từ tâm sanh. Tâm trùm khắp cả pháp giới. Tất cả vạn hữu vũ trụ có thể nằm gọn trong hạt cải. Hạt cải có thể thâu nhiếp tất cả vũ trụ vạn pháp. Thể tánh của Tâm nhiếp thâu tất cả. Tất cả là một, một là tất cả. Ðó là bản tánh vô ngại của Tâm. Bản tánh chơn tâm suốt thâu vạn pháp hữu tình và vô tình; lấy toàn thể pháp giới tánh làm lượng; lấy xứng tánh bất tư nghì vô ngại giải thoát làm thể. Ðó là ý nghĩa căn cốt của Kinh Hoa Nghiêm.

    Bởi thế, nếu Kinh Ðại Bát Nhã tiêu biểu cho tư tưởng Phật Pháp đại thừa về lý chơn không vô ngại, thì Kinh Hoa Nghiêm đại biểu cho tư tưởng Phật Pháp đại-thừa về lý hữu hóa duyên sanh của vạn pháp.

    Ngoài ra Kinh Hoa Nghiêm còn là một thông điệp, một bài học phong phú sinh động muôn đời, trao gởi cho hành giả có tâm hướng thượng đại-thừa, tu là cần phải học phải hành qua hình ảnh Thiện Tài đồng tử tham bái cầu học đạo với năm mươi ba vị thiện tri thức, là bằng chứng cho ta thấy rằng tu học đạo bồ-đề điều tiên quyết cần phải khắc phục nội tâm cống cao ngã mạn, dục vọng loạn tưởng; ngoài thân khiêm cung cầu tiến hành trì phương pháp Hoa Nghiêm tuyệt đỉnh, tìm chân sư liễu ngộ mới mong hiển lộ được Phật tánh chơn tâm của mình.

    Nên nghiên tầm ý nghĩa của Kinh Hoa Nghiêm là khai mở quang lộ trở về bản tánh chơn tâm thanh tịnh sáng suốt thường nhiên ; là biết được tự thể của các pháp hiện hành trong thế giới vũ trụ ; là thấu suốt cội nguồn sanh sanh hóa hóa của hữu tình và vô tình chúng-sanh; là quán chiếu bí yếu mật nghĩa viên dung tương quan của tâm và cảnh, để rồi từ đó có thể thống triệt lý viên dung vô ngại chủ và khách của vạn pháp, hiện hành sanh hóa, tương duyên tương nhơn quả, tương sanh tương diệt. Tất cả vạn pháp toàn triệt ảnh hiện trên đài gương chơn như thể tánh. Thế nên, thọ trì Kinh Hoa Nghiêm là bước vào cửa phương tiện cầu tu học đạo, là nhân tố đặc thù hy hữu ly vọng hoàn chơn.

    Bởi công đức đặc thù nhiệm mầu vi diệu của Kinh Hoa Nghiêm như thê, nên người có thiện duyên thấy Kinh Hoa Nghiêm mà biết phát tâm thành kính tin sâu, thì như chính mình được thấy Phật. Người thành tâm đọc Kinh Hoa Nghiêm như trực tiếp nghe Phật khai thị. Người chí thành phụng thờ Kinh Hoa Nghiêm như chính mình trực tiếp phụng thờ Phật. Người phát tâm bồ-đề ấn tống Kinh Hoa Nghiêm có công-đức như được cúng dường Phật, như được thỉnh Phật trụ thế chuyển pháp luân, như được dự vào sự nghiệp hoằng pháp lợi sanh của chư Phật. Kinh Hoa Nghiêm cao sâu, nhiệm mầu vi diệu như thế, nên những ai thành kính phát tâm ấn tống thọ trì kinh này, thì phải biết rằng người đó nhiều đời gieo thiện duyên bồ-đề, đã từng làm sứ giả của Phật và đã từng ở trong ngôi nhà chánh pháp.

    Phật-Học-Viện Quốc-Tế nhận thấy thời mạt pháp này, pháp nhược ma cường, để cho chánh pháp đại thừa được trường tồn phổ cập nhân gian, làm rường cột cho niềm tin chánh đạo, ngõ hầu thức tỉnh quần mê sớm hồi đầu về bến giác. Nên nguyện cùng chư Phật tử bốn phương, đồng chí hướng đại thừa vô lượng đạo, đồng tâm thành kính in lại bộ kinh đại thừa quý giá này, để kết thiện duyên vô thượng bồ-đề, cùng các bạn hiền đang hướng nguyện tiến bước theo gót chân Phật trở về giác tánh chân như.

    Ngưỡng nguyện chư tôn thiền đức và các bậc thiện hữu tri thức Phật tử gần xa phát tâm hoan hỷ hộ trì.

    Thành tâm kính lậy Thập Phương Thường Trụ Tam Bảo tác đại chứng minh.

    Phật Ðản 2532 - Mậu Thìn 1988

    THÍCH ÐỨC NIỆM

    *******

    Lời Nói Ðầu Của Dịch Giả

    Khảo cứu theo truyền sử trong đại-tạng, khi thành đạo Vô-thượng Chánh-giác, chưa vội rời đạo-tràng Bồ-Ðề, đức Thích-Ca Mâu-Ni Phật với pháp-thân Tỳ-Lô-Giá-Na, cùng chư đại Bồ-Tát chứng giải-thoát-môn, tuyên thuyết Kinh Hoa-Nghiêm.

    Sau khi đức Phật nhập diệt lối sáu trăm năm, do Long-Thọ Bồ-Tát, Kinh Hoa-Nghiêm này mới được lưu truyền bằng phạn-văn. Toàn bộ Kinh chữ Phạn có một trăm ngàn bài kệ, chia làm bốn mươi tám phẩm.

    Ðến nhà Ðường, Ðại-Sư Thật-Xoa-Nan-Ðà từ nước Vu-Ðiền mang bổn Kinh chữ Phạn này sang Trung-Quốc dịch ra Hán văn. Nhưng Ðại-Sư chỉ dịch ra được ba mươi chín phẩm, từ phẩm 'Thế-Chủ Diệu-Nghiêm' đến phẩm 'Nhập-Pháp-Giới', cộng có ba mươi sáu ngàn bài kệ theo Phạn-văn, còn lại chín phẩm sáu mươi bốn ngàn bài kệ Phạn-văn chưa được dịch ra Hán-văn.

    Kế đó, Pháp-Sư Bác-Nhã, người Kế-Tân dịch thêm phẩm Phổ-Hiền-Hạnh-Nguyện ra Hán-văn, thành phẩm thứ bốn mươi của bộ Kinh Hoa-Nghiêm này.

    Nguyên bổn chữ Hán chia ra làm tám mươi mốt quyển. Vì xét thấy chia quyển ra như thế, có nhiều phẩm bị cắt ra làm hai ba quyển hoặc nhiều hơn, thành thử mạch văn bị gián đoạn, nên khi phiên dịch ra Việt-văn, tôi chỉ lấy phẩm mà không theo quyển của bổn chữ Hán. Tuy nhiên, tôi vẫn chia số quyển của bổn chữ Hán trong bổn Việt-văn này, để tiện sự so cứu cho người đọc.

    Kinh này gọi đủ là 'Ðại-Phương-Quảng Phật Hoa-Nghiêm', ta quen gọi là Kinh Hoa-Nghiêm.

    Nội dung của Kinh này đứng trên cảnh-giới bất-tư-nghì giải-thoát, chư pháp-thân Ðại-Sĩ thừa oai thần của đức Phật tuyên dương công-đức cùng cảnh-giới của chư Phật và xương minh nhơn hạnh xứng tánh bất-tư-nghì của chư đại Bồ-Tát.

    Kinh Hoa-Nghiêm này đã hoàn toàn ở trong lãnh vực xứng tánh bất-tư-nghì giải-thoát mà xương minh, nên mỗi lời mỗi câu trong Kinh này đều lấy toàn thể pháp-giới tánh làm lượng. Ðã là toàn thể pháp-giới tánh nên tất cả Giáo, Lý, Hạnh, Quả nơi đây đều dung thông vô-ngại, nên cũng gọi là vô-ngại pháp-giới.

    Từng bực cứu cánh của vô-ngại pháp-giới là Sự-sự vô-ngại pháp-giới, chỗ chứng nhập hoàn toàn của chư Phật mà chư pháp-thân Bồ-Tát thời được từng phần.

    Muốn hiểu thấu phần nào cảnh-giới trên đây, người học đạo cần phải biết rõ bốn pháp-giới, bốn cấp bực mà chư đại-thừa Bồ-Tát tuần tự tu chứng :

    1. Lý vô-ngại pháp-giới

    2. Sự vô-ngại pháp-giới

    3. Lý sự vô-ngại pháp-giới

    4. Sự-sự vô-ngại pháp-giới

    'Lý' tức là chơn-lý thật-tánh, là thể tánh chơn thật của tất cả pháp, nên cũng gọi là pháp-tánh hay pháp-giới-tánh, chơn-như-tánh. Tất cả pháp trong vũ trụ đều đồng một thể tánh chơn thật ấy. Thể-tánh ấy dung thông vô-ngại, nên gọi là 'Lý vô-ngại pháp-giới'. Người chứng được lý vô-ngại này chính là bực thành-tựu căn-bổn-trí, mà bắt đầu dự vào hàng pháp-thân Bồ-Tát.

    Tất cả pháp 'Sự' đều đồng một thể-tánh chơn-thật, tức là đồng lấy pháp-tánh làm tự thể. Toàn-thể 'Sự' là pháp-tánh, mà pháp-tánh đã viên-dung vô-ngại, thời toàn sự cũng vô-ngại, nên gọi là 'Sự vô-ngại pháp-giới'. Người chứng được pháp-giới này chính là bực pháp-thân Bồ-Tát thành-tựu sai-biệt-trí (cũng gọi là quyền-trí, tục-trí, hậu-đắc-trí).

    Lý là thể-tánh của 'Sự' (tất cả pháp), 'Sự' là hiện-tượng của 'Lý-tánh'. Vậy thời lý-tánh tức là lý-tánh của sự, còn sự lại là sự-tướng của lý-tánh. Chính Lý-tánh là toàn-sự, mà tất cả sự là toàn Lý-tánh, nên gọi là 'Lý-sự vô-ngại pháp-giới'. Người chứng được lý-sự pháp-giới này thời là bậc pháp-thân Bồ-Tát đồng thời hiển phát cả hai trí (căn-bổn-trí và sai-biệt-trí).

    Tất cả sự đã toàn đồng một thể-tánh mà thể-tánh thời dung thông không phân chia riêng khác, nên bất luận là một sự nào cũng đều dung nhiếp tất cả sự, và cũng đều tức là tất cả sự, một sự nhiếp và tức tất cả sự, tất cả sự nhiếp và tức một sự. Thế là sự-sự vô-ngại tự-tại, nên gọi là 'Sự-sự vô-ngại pháp-giới'. Người chứng được Sự-sự pháp-giới này là bực pháp-thân Bồ-Tát thành-tựu nhứt-thiết chủng-trí. Viên-mãn trí này chính là Ðấng Vô-Thượng-Giác (Phật Thế-Tôn ).

    Sự-sự vô-ngại pháp-giới dung thông tự-tại, nội dung của toàn bộ Kinh Hoa-Nghiêm, được chứng minh trên toàn thể văn Kinh này. Nay xin lược dẫn một vài đoạn văn rõ nhứt để chư học-giả tiện tham cứu :

    Sự-sự là tất cả sự hoặc là tất cả pháp, tức là toàn thể không-gian và thời-gian.

    Về không-gian dung thông vô-ngại văn Kinh nói :

    Bao nhiêu vi-trần trong thế-giới

    Trong mỗi vi-trần thấy các cõi

    Bửu quang hiện Phật vô lượng số

    Cảnh-giới tự-tại của Như-Lai

    ...................................................

    Vô-lượng vô-số núi Tu-Di

    Ðều đem để vào một sợi lông,

    Một thế-giới để vào tất cả

    Tất cả thế-giới để vào một,

    Thể tướng thế-giới vẫn như cũ

    Vô-đẳng vô-lượng đều cùng khắp.

    ...................................................

    Trong một chân lông đều thấy rõ

    Vô-số vô-lượng chư Như-Lai

    Tất cả chân lông đều thế cả

    Tôi nay kính lạy tất cả Phật

    ...................................................

    ...................................................

    Về thời-gian dung-thông vô-ngại văn Kinh nói :

    Kiếp quá-khứ để hiện, vị-lai,

    Kiếp vị-lai để quá, hiện-tại,

    Ba đời nhiều kiếp là một niệm

    Chẳng phải dài vắn : hạnh giải-thoát.

    ...................................................

    Tôi hay thâm nhập đời vị-lai

    Tất cả kiếp thâu làm một niệm,

    Hết thảy những kiếp trong ba đời

    Làm khoảng một niệm tôi đều nhập.

    ...................................................

    Về không-gian và thời-gian dung thông vô-ngại nhau, văn Kinh nói :

    Khắp hết mười phương các cõi nước

    Mỗi đầu lông đủ có ba đời

    Phật cùng quốc-độ số vô-lượng

    Tôi khắp tu hành trải trần kiếp.

    Trong một niệm tôi thấy ba đời

    Tất cả các đấng Nhơn-Sư-Tử

    Cũng thường vào trong cảnh-giới Phật

    Như-huyễn, giải-thoát và oai-lực.

    ...................................................

    ...................................................

    Tất cả sự không ngoài thời-gian và không-gian. Thời-gian dung thông thời-gian, không-gian dung thông không-gian, thời-gian dung thông không-gian, không-gian dung thông thời-gian. Một không-gian dung thông tất cả không-gian, một thời-gian dung thông tất cả thời-gian, tất cả dung thông với một, thời-gian với không-gian, một cùng tất cả cũng đều dung thông như vậy. Ðây chính là Sự-sự vô-ngại pháp-giới, mà cũng chính là cảnh-giới giải-thoát bất-tư-nghì mà Kinh Hoa-Nghiêm này lấy đó làm nội-dung như đã nói ở trên.

    ..............................................................................................................................

    Lược giải một vài điều, để giúp phần nào cho học-giả khi cần thấy phải thấu triệt nội-dung của Kinh này. Vị nào muốn nghiên cứu đầy đủ xin xem bộ Hoa-Nghiêm đại-sớ của Tổ Thanh-Lương và Thập-huyền-môn của Tổ Hiền Thủ.

    Tôi thành kính đem công-đức phiên dịch Việt-văn này hồi hướng cho tất cả chúng-sanh đồng về Tịnh-Ðộ, đồng sớm thành Phật.

    Viết tại chùa Vạn Ðức

    Thủ Ðức ngày Phật nhập Niết-Bàn

    Rằm tháng Hai 2508

    Dịch-Giả

    Hân-Tịnh Tỳ-Kheo

    Thích Trí Tịnh

    ************

    Nghi Thức Sám Hối Trước Khi Tụng Kinh

    (Dùng ba nghiệp thân, khẩu, ý thanh tịnh mà tụng kinh, thời phước đức vô-lượng, nên trước khi tụng kinh cần phải sám hối, sám hối tức là làm cho ba nghiệp thanh tịnh)

    Nam-mô thập phương tận hư không giới nhứt thiết Chư Phật (1 lạy)

    Nam-mô thập phương tận hư không giới nhứt thiết Tôn Pháp (1 lạy)

    Nam-mô thập phương tận hư không giới nhứt thiết Hiền Thánh Tăng (1 lạy)

    (Quỳ tay cầm hương cúng-dường phát nguyện)

    Nguyện mây hương mầu này

    Khắp cùng mười phương cõi

    Cúng-dường tất cả Phật

    Tôn Pháp, các Bồ-Tát,

    Vô-biên chúng Thanh-văn

    Và cả thảy Thánh-hiền

    Duyên khởi đài sáng chói

    Trùm đến vô-biên cõi,

    Khắp xông các chúng-sanh

    Ðều phát lòng bồ-đề,

    Xa lìa những nghiệp vọng

    Trọn nên đạo vô-thượng.

    (Cầm hương lạy 1 lạy)

    (Ðứng chắp tay xướng) :

    Sắc thân Như-Lai đẹp

    Trong đời không ai bằng

    Không sánh, chẳng nghĩ bàn

    Nên nay con đảnh lễ.

    Sắc thân Phật vô-tận

    Trí huệ Phật cũng thế,

    Tất cả pháp thường-trú

    Cho nên con về nương.

    Sức trí lớn nguyện lớn

    Khắp độ chúng quần-sanh,

    Khiến bỏ thân nóng khổ

    Sanh kia nước mát vui.

    Con nay sạch ba nghiệp

    Quy-y và lễ tán

    Nguyện cùng các chúng-sanh

    Ðồng sanh nước An-Lạc.

    Án phạ nhựt ra vật (7 lần)

    Chí Tâm Ðảnh Lễ:

    Thường-tịch quang tịnh-độ

    A-Di-Ðà Như-Lai

    Pháp-thân mầu thanh-tịnh

    Khắp pháp-giới chư Phật (1 lạy)

    Chí Tâm Ðảnh Lễ:

    Thật báo trang-nghiêm độ

    A-Di-Ðà Như-Lai

    Thân tướng hải vi-trần

    Khắp pháp-giới chư Phật (1 lạy)

    Chí Tâm Ðảnh Lễ:

    Phương-tiện thánh cư độ

    A-Di-Ðà Như-Lai

    Thân trang-nghiêm giải-thoát

    Khắp pháp-giới chư Phật (1 lạy)

    Chí Tâm Ðảnh Lễ:

    Cõi An-Lạc phương tây

    A-Di-Ðà Như-Lai

    Thân căn giới đại-thừa

    Khắp pháp-giới chư Phật (1 lạy)

    Chí Tâm Ðảnh Lễ:

    Cõi An-Lạc phương tây

    A-Di-Ðà Như-Lai

    Thân hóa đến mười phương

    Khắp pháp-giới chư Phật (1 lạy)

    Chí Tâm Ðảnh Lễ:

    Cõi An-Lạc phương tây

    Giáo hạnh lý ba kinh

    Tột nói bày y-chánh

    Khắp pháp-giới Tôn-Pháp (1 lạy)

    Chí Tâm Ðảnh Lễ:

    Cõi An-Lạc phương tây

    Quan-Thế-Âm Bồ-Tát

    Thân tử-kim muôn ức

    Khắp pháp-giới Bồ-Tát (1 lạy)

    Chí Tâm Ðảnh Lễ:

    Cõi An-Lạc phương tây

    Ðại-Thế-Chí Bồ-Tát

    Thân trí sáng vô-biên

    Khắp pháp-giới Bồ-Tát (1 lạy)

    Chí Tâm Ðảnh Lễ:

    Cõi An-Lạc phương tây

    Thanh-tịnh đại-hải-chúng

    Thân hai nghiêm : Phước, trí

    Khắp pháp-giới Thánh-chúng (1 lạy)

    (Ðứng chắp tay nguyện) :

    Con nay khắp vì bốn ơn ba cõi cùng chúng-sanh 'trong pháp-giới, đều nguyện dứt trừ ba chướng (1) 'nên qui mạng (2) sám-hối (3).

    (1 lạy, quỳ chắp tay sám hối) :

    Chí tâm sám-hối :

    Ðệ tử _____ và chúng-sanh trong pháp-giới, từ đời vô-thỉ nhẫn đến ngày nay, bị vô-minh che đăy nên điên đảo mê-lầm, lại do sáu căn ba nghiệp (4) quen theo pháp chẳng lành, rộng phạm mười điều dữ cùng năm tội vô-gián (5) và tất cả các tội khác, nhiều vô-lượng vô-biên nói không thể hết. Mười phương các đức Phật thường ở trong đời, tiếng pháp không dứt, hương mầu đầy lấp, pháp vị ngập tràn, phóng ánh sáng sạch trong chếu soi tất cả. Lý mầu thường trụ đầy dẫy hư-không.

    Con từ vô-thỉ đến nay, sáu căn che mù, ba nghiệp tối-tăm, chẳng thấy chẳng nghe chẳng hay chẳng biết, vì nhơn duyên đó trôi mãi trong vòng sanh tử, trải qua các đường dữ (6), trăm nghìn muôn kiếp trọn không lúc nào ra khỏi. -- Kinh rằng : 'Ðức Tỳ-Lô-Giá-Na thân khắp cả chỗ, chỗ của Phật ở gọi là Thường-tịch-quang, cho nên phải biết cả thảy các pháp đều là Phật-Pháp, mà con không rõ lại theo giòng vô-minh vì thế trong trí bồ-đề mà thấy không thanh-tịnh, trong cảnh giải-thoát mà sanh ràng buộc. Nay mới tỏ ngộ nay mới chừa bỏ ăn-năn, phụng đối trước các đức Phật và A-Di-Ðà Thế-Tôn mà phát lồ (7) sám-hối, làm cho đệ-tử cùng pháp-giới chúng-sanh, tất cả tội nặng do ba nghiệp sáu căn, gây tạo từ vô-thỉ, hoặc hiện-tại cùng vị-lai, chính mình tự gây tạo hoặc biểu người, hay là thấy nghe người gây tạo mà mà vui theo, hoặc nhớ hoặc chẳng nhớ, hoặc biết hoặc chẳng biết, hoặc nghi hoặc chẳng nghi, hoặc che giấu hoặc chẳng che giấu, thảy đều được rốt-ráo thanh-tịnh.

    Ðệ-tử sám-hối rồi, sáu căn cùng ba nghiệp trong sạch, không lỗi lầm, căn lành tu-tập cũng trọn thanh-tịnh, thảy đều hồi-hướng dùng trang-nghiêm Tịnh-độ, khắp với chúng-sanh, đồng sanh về nước An-Dưỡng.

    Nguyện đức A-Di-Ðà Phật thường đến hộ-trì, làm cho căn lành của đệ-tử hiện-tiền tăng-tấn, chẳng mất nhơn-duyên Tịnh-độ, đến giờ lâm-chung, thân an-lành niệm chánh vững-vàng, xem nghe đều rõ-ràng, tận mặt thấy đức A-Di-Ðà cùng các Thánh-chúng, tay cầm đài hoa tiếp-dẫn đệ-tử, trong khoảng sát-na sanh ra trước Phật, đủ đạo-hạnh Bồ-Tát, rộng độ khắp chúng-sanh đồng thành Phật đạo.

    Ðệ-tử sám-hối phát-nguyện rồi quy-mạng đảnh-lễ : Nam-mô Tây-phương Cực-lạc thế-giới, đại-từ đại-bi, A-Di-Ðà Như-Lai, biến pháp-giới Tam-bảo. (1 lạy)

    (lạy xong tiếp Nghi-thức tụng kinh ...)

    Thích Nghĩa Sám Pháp:

    (1) : Phiền-não, nghiệp nhơn, quả-báo, ba món đều hay làm chướng ngại đường giải thoát nên gọi : 'ba món chướng'.

    (2) : Ðem thân mạng về nương, giao phó cho Phật, Pháp, Tăng, chính là nghĩa của hai chữ 'Nam-mô'.

    (3) : Nói đủ là Sám-ma hối-quá, 'Sám-ma' là tiếng Phạm, nghĩa là 'hối quá' tức là ăn-năn tội trước, ngừa giữ lỗi sau.

    (4) : Nhãn, nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý sáu căn và ba nghiệp thân - khẩu - ý.

    (5) : Giết cha, giết mẹ, giết thánh-nhơn, ác tâm làm thân Phật ra máu, phá hòa-hiệp Tăng, gọi là năm tội nghịch, nếu phạm sẽ bị đọa vào ngục Vô-gián nên gọi là tội Vô-gián - Ngục Vô-gián là chỗ thọ khổ không có lúc nào ngừng ngớt.

    (6) : A-tu-la, Súc-sanh, Ngạ-quỉ, Ðịa-ngục, các đường đó vui ít khổ nhiều, do nghiệp dữ cảm ra.

    (7) : Bày tỏ tội-lỗi ra trước Chúng Nhơn không chút giấu che thời gọi là phát lồ, trái với phú-tàng (che-giấu), Có phát-lồ thời tội mới tiêu, như bịnh cảm mà đặng phát hạn (ra mồ hôi).

    ********

    Nghi Thức Trì Tụng

    Bài Tán Lư Hương

    Lư hương vừa ngún chiên-đàn

    Khói thơm ngào ngạt muôn ngàn cõi xa

    Lòng con kính ngưỡng thiết tha

    Ngửa mong chư Phật thương mà chứng minh.

    Nam-mô Hương-Vân-Cái Bồ-Tát Ma-Ha-Tát (3 lần)

    CHƠN NGÔN TịNH PHÁP GIỚI

    Án Lam (7 lần)

    CHƠN NGÔN TịNH KHẨU NGHIỆP

    Tu rị Tu rị ma ha tu rị tu tu rị ta-bà-ha (3 lần)

    CHƠN NGÔN TịNH BA NGHIỆP

     

    Án ta phạ bà phạ thuật đà ta phạ, đạt mạ ta phạ bà phạ thuật độ ham (3 lần)

    CHƠN, NGÔN PHỔ CÚNG DƯỜNG

    Án nga nga nẳng tam bà phạ phiệt nhựt ra hồng (3 lần)

    BÀI VĂN PHÁT NGUYỆN

    Nam-mô thập phương thường trụ Tam-Bảo (3 lần)

    Lậy đấng tam giới Tôn

    Quy mạng mười phương Phật

    Nay con phát nguyện lớn

    Trì tụng Kinh Hoa-Nghiêm

    Trên đền bốn ơn nặng

    Dưới cứu khổ tam đồ

    Nếu có ai thấy nghe

    Ðều phát bồ-đề tâm

    Khi mãn báo-thân này

    Sanh qua cõi Cực-Lạc.

    Nam-mô Bản-Sư Thích-Ca Mâu-Ni Phật (3 lần)

    BÀI KỆ KHAI KINH

    Phật-pháp rộng sâu rất nhiệm mầu

    Trăm nghìn muôn kiếp khó tìm cầu

    Nay con nghe thấy chuyên trì tụng

    Nguyện tỏ Như-Lai nghĩa nhiệm mầu

    Nam-mô Hoa-Nghiêm Hội Thượng Phật Bồ-Tát Ma-Ha-Tát (3 lần)

    *****